Monday, April 9, 2007

ขยะทำเงิน


ลุงวรรณค่ะ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายฤดูนะคะ กลางวันอากาศร้อนมากเย็นลงมีพายุฝน ตกค่ำอากาศเย็น หนูเลยหาจังหวะหนีลุงวรรณไปเที่ยวไม่ได้เลยค่ะ ต้องอยู่บ้าน 3 วัน (จริงๆ คือป่วยเป็นหวัด ไอกระหน่ำ ไม่กล้าออกไปไหน) เพื่อเป็นการต้อนรับปีหมูที่กำลังมาถึง หนูเลยจัดเก็บของ (ที่คิดว่าจะ..)ใช้ มาเตรียมทิ้ง มีขวดแก้ว ขวดพลาสติก เอกสารเยอะไปหมด นึกขึ้นได้ว่าวันก่อนป้าแถวบ้านมาถามว่ามีของเก่าขายบ้างหรึเปล่า วันนั้นหนูเก็บกระดาษแถวหน้าบ้านได้ 14 กิโล ได้ตังค์มา 44 บาท (ยังเก็บใส่กระปุกไว้ซื้อรถใหม่) อย่าเพิ่งคิดว่าบ้านหนูรกมากนะคะถึงมีกระดาษมากขนาดนั้น แต่หนูจะแยกไม่ทิ้งกระดาษ เช่น หนังสือพิมพ์ catalogของห้างค้าปลีกต่างชาติ(ที่ชอบมาเสียบไว้หน้าประตูรั่ว) โฆษณาอาหารจานด่วนแบบส่งถึงบ้าน ซองใบแจ้งหนี้(ที่มักมีใบปลิวโฆษณาติดมาด้วย) ปนไปกับขยะอื่นๆ จะแยกเก็บไว้ใต้โต๊ะวางทีวี ขยะพวกนี้ทำเป็นเงินได้นะคะ ยิ่งบ้านไหนอ่านหนังสือพิมพ์บ่อยๆ เดือนหนึ่งได้เยอะเลยค่ะ อย่าดูถูกเงินเล็กๆ น้อยๆ นะคะ คิดถึงเรื่องวันนั้นแล้วหนูมีแรงเก็บบ้าน บวกกับยอมตัดใจทิ้งของไปหลายอย่างเลยค่ะ

No comments: