Monday, March 12, 2007

เที่ยวบาหลีกับน้าเอก (๒)

ลุงวรรณที่รัก

เมื่อวานหนูเล่าถึงตอนที่กำลังเดินไปวัดที่อยู่บนหน้าผา ทางเดินยาวประมาณ 1 กิโล เห็นจะได้ ตรงวัดมีลิงเยอะจริงๆ คะ หน้าตาเหมือนลิงเขาวังบ้านเราสงสัยจะเป็นญาติกัน ชอบอยู่ตามวัดบนเขาเหมือนกันด้วย หน้าตาวัดเขาดูเรียบๆ ไม่ใหญ่โตเหมือนบ้านเรานะคะ เจดีย์ใช้ไม้สร้างหลังคามุงแฝกแต่แฝกมุงหนามากสักฟุตได้คะ นักท่องเที่ยวเขาให้เดินดูรอบๆ ไม่ให้เข้าไปข้างในวัด (เป็นอย่างนี้ทุกวัดเลยคะ) หน้าประตูวัดเค้ามีเทพเจ้าอารักษ์ หน้าเป็นช้างตัวเป็นคน สลักด้วยหินทรายวางไว้สองข้างประตู ไกด์เค้าเล่าว่าที่บาลีจะมีวัดอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกเป็นวัดของครอบครัวคือทุกครอบครัวจะมีวัดอยู่ในบริเวณบ้าน อย่างที่สองเป็นวัดของสาธารณะจะมีหมู่บ้านละ 1 วัด ซึ่งคนบาลีจะต้องไหว้เทพเจ้าทุกวัน โดยเอาพวกดอกไม้สดหลายๆ อย่าง ใส่กระทงใบจากวางไหว้ที่บูชา พอลงจากเขาแล้วก็ถึงเวลาอาหารเย็น เป็นอาหารทะเลเผาเยอะมาก มีทั้งกุ้ง ปลาหมึก ปลา หอยเผา ใส่กระด้งใหญ่ๆ ราดน้ำเผ็ดนิดๆ หวานหน่อยๆ อร่อยดีคะ (ลุงวรรณคงว่าเห็นชีวิตผู้อื่นเป็นสิ่งหอมหวานใช่ไหม๊ค่ะ ) นั่งริมทะเลดูพระอาทิตย์ตกดิน มองไปทางขวาเป็นสนามบินมองเห็นเครื่องบินลงด้วยคะเพราะหัว run way อยู่ติดทะเล แต่ไม่ได้ยินเสียงเครื่องบินเลยคะ ทานจนง่วงนอนมันมากเกินพอดี จากนั้นก็นั่งรถกลับพักที่โรงแรม เป็นอันจบวันแรกของการเดินทาง

กลับมานี้ที่บ้านเราต้นไม้รกมาก เย็นนี้หนูจะไปตัดอัญชันออกบ้างรู้สึกว่ามันเลื้อยขึ้นต้นจำปีแล้วคะ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนนะคะทั้งร้อนทั้งฝน ใส่เสื้อนอนนะคะเดี๋ยวเป็นหวัด